Thứ Năm, 27 tháng 4, 2023

Motor quạt hơi nước bị nóng là do đâu? Cách xử lí hiệu quả

Điện đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, và các thiết bị điện xuất hiện khắp nơi, phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, sản xuất và thương mại. Tuy nhiên, không tránh khỏi việc các thiết bị điện gặp phải sự cố sau một thời gian sử dụng, trong đó, tình trạng motor quạt hơi nước bị nóng là một trong những sự cố phổ biến nhất. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân của việc này.

 1. Motor quạt hơi nước bị nóng là do nguyên nhân gì?

Trong nhiều thiết bị như quạt hơi nước, quạt điện, quạt công nghiệp,... motor hay động cơ được coi là bộ phận vô cùng quan trọng. Chúng có chức năng chuyển đổi điện năng thành động năng, tạo ra các chuyển động cho các thiết bị điện. Tuy nhiên, khi hoạt động liên tục, motor có thể bị nóng và gây ra lo ngại cho người sử dụng. Nếu bạn đang gặp tình trạng motor quạt hơi nước bị nóng, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề này.

1.1. Ổ quay sau nhiều ngày sử dụng nhưng không được bôi trơn

Motor là một trong những bộ phận không thể thiếu trong nhiều thiết bị điện, giúp chuyển đổi điện năng thành động năng và tạo ra các chuyển động cho thiết bị. Tuy nhiên, việc sử dụng liên tục hay không bôi trơn ổ quay có thể dẫn đến tình trạng motor quạt hơi nước bị nóng. Khi ổ quay không được bôi trơn, trục quay và bạc quay tạo ra lực ma sát lớn và tăng dần, gây ra nhiệt lượng và lan tỏa trong động cơ. Khi ma sát ngày càng tăng thì sẽ sinh nhiệt càng lớn, dẫn đến các vấn đề và trục trặc trong quá trình hoạt động.

1.2. Điện trở của cuộn dây

Trong động cơ, cuộn dây đóng vai trò chuyển đổi năng lượng điện thành năng lượng cơ. Tuy nhiên, nếu dây dẫn được sử dụng có điện trở cao hoặc đường kính dây nhỏ, nó có thể gây ra sự tăng nhiệt của động cơ. Điện trở của cuộn dây càng cao thì dòng điện chảy qua sẽ gặp nhiều khó khăn và tạo ra nhiệt. 

Ngoài ra, đường kính dây nhỏ cũng dễ gây ra tình trạng quá tải và nóng của động cơ. Việc này sẽ dẫn đến mất hiệu suất của động cơ và có thể gây hư hỏng hoặc cháy nổ nếu không được khắc phục kịp thời. Do đó, việc lựa chọn cuộn dây phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo sự ổn định và an toàn của động cơ khi hoạt động.

1.3. Từ trường trong cuộn dây

Từ trường trong cuộn dây là một yếu tố quan trọng trong hoạt động của motor quạt hơi nước. Khi động cơ được kích hoạt, một điện lực từ được tạo ra và truyền qua cuộn dây. Nếu có các sự cố xảy ra với cuộn dây như đứt dây, tụ điện hỏng hoặc kẹt trục, điện lực từ sẽ bị gián đoạn và gây ra sự tăng nhiệt cho động cơ. 

Trong trường hợp này, nhiệt lượng được sản xuất bởi động cơ sẽ không được giải phóng ra ngoài môi trường mà thay vào đó sẽ tập trung trong bên trong động cơ, gây ra một sự tăng nhiệt đáng kể và có thể dẫn đến tình trạng cháy thiết bị nếu không được giải quyết kịp thời.

2. Cách xử lí hiện tượng motor quạt hơi nước bị nóng

Khi động cơ motor quạt hơi nước bị nóng lên, có thể gây ra những tình huống nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời. Mặc dù đôi khi nó không ảnh hưởng đến hiệu suất của quạt, nhưng để đảm bảo an toàn, bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng và xử lý sớm khi phát hiện tình trạng này.

2.1. Vệ sinh motor quạt hơi nước sạch sẽ thường xuyên 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc động cơ motor quạt hơi nước bị nóng lên là do quạt bị dính bụi bẩn bít tắc các khe hở tản nhiệt sau một thời gian sử dụng. Điều này khiến cho khả năng tản nhiệt của quạt giảm sút, nhiệt không được thoát ra ngoài và dẫn đến tình trạng động cơ bị nóng lên theo thời gian. Ngoài ra, bụi bẩn còn có thể là nguyên nhân gây kẹt trục, khô dầu, và các vấn đề khác gây ảnh hưởng đến hoạt động của quạt.

Do đó, việc thường xuyên vệ sinh motor quạt hơi nước là rất cần thiết để giúp quạt hoạt động trơn tru và hạn chế tình trạng động cơ bị nóng lên. Bạn nên kiểm tra và làm sạch các khe hở tản nhiệt của quạt, loại bỏ bụi bẩn và tạp chất để đảm bảo khả năng tản nhiệt tốt hơn. Điều này sẽ giúp cho quạt hoạt động ổn định hơn, tránh được tình trạng chập cháy và giữ an toàn trong quá trình sử dụng.

2.2. Bảo dưỡng quạt hơi nước định kỳ

Việc bảo dưỡng định kỳ các thiết bị điện là rất quan trọng và cần thiết để đảm bảo sự an toàn và hiệu suất hoạt động của chúng. Trong trường hợp của quạt, việc bảo dưỡng định kỳ có thể giúp kiểm tra và đánh giá tình trạng hoạt động của quạt, phát hiện kịp thời các vấn đề, thiết bị hay phụ kiện hỏng hóc để thay thế và sửa chữa. Ngoài ra, việc kiểm tra và bôi trơn ổ quay cũng rất quan trọng để đảm bảo hoạt động trơn tru và giảm thiểu ma sát.

Việc bảo dưỡng định kỳ cũng giúp tránh tình trạng động cơ nóng lên và giảm thiểu các sự cố khác xảy ra trong quá trình sử dụng. Vì vậy, cần thực hiện bảo dưỡng định kỳ cho các thiết bị điện, đặc biệt là quạt, để đảm bảo sự an toàn và độ tin cậy của chúng trong quá trình sử dụng. Nếu không thực hiện bảo dưỡng định kỳ, các thiết bị điện có thể bị hỏng hóc, gây mất an toàn và ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của chúng.

2.3. Lựa chọn dây điện bằng đồng

Khi lựa chọn dây điện cho các ứng dụng điện, việc sử dụng dây lõi đồng được coi là sự lựa chọn tốt nhất. Điều này là do dây đồng có mức điện trở thấp hơn so với dây nhôm. Nếu sử dụng dây nhôm, điện trở của dây sẽ gia tăng, ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của thiết bị điện. 

Bên cạnh đó, dây đồng cũng có độ bền cao hơn, khả năng chịu tải và dẫn điện tốt hơn so với dây nhôm. Do đó, khi lựa chọn dây điện, việc sử dụng dây đồng sẽ giúp tăng độ tin cậy và độ bền của hệ thống điện, đồng thời tránh được những vấn đề không mong muốn gây ảnh hưởng đến sự hoạt động của thiết bị điện. 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sử dụng dây đồng sẽ có giá thành cao hơn so với dây nhôm, vì vậy, việc lựa chọn phù hợp sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như mục đích sử dụng, ngân sách và yêu cầu kỹ thuật của hệ thống điện.
 
Nếu bạn đang cần tìm đơn vị sửa quạt hơi nước gần đây để khắc phục tình trạng motor bị nóng thì có thể tham khảo một số công ty như: 
- Công ty sửa quạt hơi nước Limosa
- Trung tâm Điện máy
- Công ty Sửa Chữa Nhanh 247
- Công ty Sửa Chữa Sài Gòn

3. Dịch vụ sửa motor quạt hơi nước bị nóng của Công ty Sửa Chữa Sài Gòn

Công ty Sửa Chữa Sài Gòn cung cấp dịch vụ sửa motor quạt hơi nước bị nóng với đội ngũ kỹ thuật viên có kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại.

Với việc sử dụng quạt hơi nước trong thời gian dài, động cơ quạt có thể bị nóng lên do nhiều nguyên nhân khác nhau như kẹt trục, dây đứt, tụ điện hỏng, bụi bẩn bít tắc khe hở tản nhiệt, và nhiều lý do khác. Nếu không được sửa chữa kịp thời, tình trạng động cơ nóng lên có thể gây ra cháy nổ và gây thiệt hại cho toàn bộ hệ thống.

Sửa Chữa Sài Gòn cung cấp các dịch vụ sửa chữa đầy đủ, bao gồm kiểm tra toàn bộ động cơ quạt, xác định nguyên nhân gây ra tình trạng nóng lên, thay thế bộ phận hỏng hoặc bị mòn, và bảo trì định kỳ. Chúng tôi sử dụng các bộ phận thay thế chất lượng cao để đảm bảo sự hoạt động ổn định và tối ưu của quạt.

Nếu quý khách hàng có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến động cơ quạt hơi nước, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc của bạn. Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ sửa chữa nhanh chóng và chuyên nghiệp để giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng motor quạt hơi nước bị nóng. Sửa Chữa Sài Gòn hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn đọc trong quá trình sử dụng quạt hơi nước. Nếu như quạt gặp sự cố không thể khắc phục được, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE 1900 2276 để được hỗ trợ nhanh chóng.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét